Theo đó năm 2018 toàn tỉnh tăng thêm ít nhất 10 xã đạt chuẩn NTM trommg số các xã đăng ký, phấn đấu về đích trong năm 2018, để nâng tổng số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh lên 41 xã/104 xã, tương đương tỷ lệ 39,4% (toàn quốc kế hoạch năm 2018 tỷ lệ này là 37%)
UBND tỉnh đã xác định danh sách 18 xã đăng ký, phấn đấu về đích trong năm 2018 là: Quảng Phước, Quảng Vinh, Quảng Thọ (huyện Quảng Điền), Thượng Quảng, Thượng Nhật, (huyện Nam Đông), Phong Hòa, Phong Mỹ, Điền Hải (huyện Phong Điền), Lộc Trì, Vinh Mỹ (huyện Phú Lộc), Hải Dương, Hương Phong (thị xã Hương Trà), Thủy Bằng, Phú Sơn (thị xã Hương Thủy), Phú Hải, Phú Hồ, Vinh Thanh (huyện Phú Vang), A Ngo (huyện A Lưới).
Đối với các xã đã đạt chuẩn, tiếp tục dDuy trì và xây dựng kế hoạch nâng cao chất lượng các tiêu chí, nhất là các tiêu chí đã có điều chỉnh nâng cao (Tỷ lệ hộ nghèo, Thu nhập, Môi trường và an toàn thực phẩm, Hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, Quốc phòng và an ninh,..), phấn đấu có ít nhất 1-2 xã nông thôn mới kiểu mẫu.
Đối với các xã còn lại, phấn đấu số tiêu chí đạt chuẩn bình quân tăng 0,5 tiêu chí /xã/năm và nâng chất lượng tiêu chí theo lịch trình kế hoạch đã đề ra. Trong đó cần ưu tiên tập trung thực hiện các tiêu chí về thu nhập, tỷ lệ hộ nghèo, môi trường, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật, quốc phòng và an ninh.
Về các nhiệm vụ cụ thể, quán triệt và triển khai thực hiện Kết luận số 77- KL/TU ngày 31 tháng 10 năm 2017 của Tỉnh ủy tỉnh về kết luận Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020 và Chỉ thị sô 01/CT-UBND ngày 04/01/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới từ nay đến năm 2020, UBND tỉnh yêu cầu các ngành các cấp tập trung các nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể sau:
1. Tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị tham gia vào Chương trình; tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, phát huy vai trò của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể nhân dân các cấp để thực hiện Chương trình bảo đảm mục tiêu và hiệu quả cao; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới các cấp; tăng cường công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong việc tham gia thực hiện Chương trình;
Ban Chỉ đạo tỉnh, huyện, thị xã giao nhiệm vụ cho các đoàn thể chính trị tham gia xây dựng nông thôn mới theo hướng mỗi đoàn thể được giao và chịu trách nhiệm về nội dung, tiêu chí cụ thể gắn với địa bàn được phân công phụ trách. Vận động, giao trách nhiệm các ngành, các cấp nhận đăng ký đỡ đầu cho các xã phấn đấu thực hiện đạt chuẩn NTM; vận động các doanh nghiệp tham gia đầu tư, hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới;
Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm chỉ đạo, điều hành của các ban ngành, địa phương trong triển khai thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới, gắn các chỉ tiêu Chương trình vào nhiệm vụ, kế hoạch hoạt động của các ban ngành, địa phương. Các sở, ban ngành tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn các địa phương rà soát và có giải pháp phấn đấu đạt các tiêu chí thuộc trách nhiệm của đơn vị theo phân công của Ủy ban nhân dân tỉnh;
Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, làm cho mọi người dân hiểu rõ nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới “chủ thể là người dân”; tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền theo từng chủ đề, nhóm tiêu chí, những cách làm hay trong triển khai thực hiện Chương trình; phối hợp với các cơ quan truyền thông, báo chí trên địa bàn xây dựng phát sóng các chuyên đề, chuyên mục về nông thôn mới, tập trung vào các mô hình phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, phong trào vận động người dân, tổ chức, doanh nghiệp đóng góp xây dựng nông thôn mới, các gương điển hình trong thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới…
Các hội, đoàn thể phối hợp với BCĐ tỉnh thực hiện xây dựng vầ triển khai kịp thời, có hiệu quả kế hoạch các hoạt động tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;
2. Tập trung nâng cao chất lượng quy hoạch nông thôn mới. Các huyện, thị xã tiếp tục rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, đề án xây dựng nông thôn mới cấp xã giai đoạn 2018 – 2020, hoàn thành 100% quy hoạch và đề án xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Trên cơ sở Bộ tiêu chí Quốc gia về nông thôn mới (theo Quyết định 1980/QĐ-TTg ngày 11/10/2016) và quy định cụ thể của UBND tỉnh, thực hiện rà soát, đánh giá đúng thực trạng các tiêu chí nông thôn mới trên địa bàn, từ đó xây dựng lộ trình, giải pháp cụ thể để tổ chức thực hiện nhằm bảo đảm chỉ tiêu đề ra;
Trên cơ sở quy hoạch, các huyện, thị xã cần tiếp tục rà soát điều chỉnh danh mục đầu tư theo các tiêu chí nông thôn mới giai đoạn còn lại với nguyên tắc đạt được mức chuẩn tối thiểu, cấp thiết với sản xuất và đời sống, tăng thêm tiêu chí nông thôn mới và phù hợp với nguồn lực. Trước tiên cần rà soát kỹ hơn các công trình giao thông nông thôn, trường học, nhà văn hoá xã, là những hạng mục có nhu cầu đầu tư chiếm tỷ trọng lớn trong đề xuất của các địa phương.
3. Tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu sản xuất, nâng cao thu nhập và giảm nghèo. Các địa phương tiếp tục thực hiện có chất lượng, hiệu quả đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Việc đầu tư hỗ trợ các mô hình phát triển sản xuất trên cơ sở các Đề án, Dự án của địa phương, trong đó ưu tiên các mô hình nhằm thực hiện Chương trình “Mỗi xã mỗi sản phẩm” và phát triển sản xuất, liên kết theo chuỗi giá trị; Tiếp tục tập trung làm tốt công tác giảm nghèo theo hướng tiếp cận mới, đa chiều (thu nhập, nhà ở, hưởng thụ giáo dục, y tế,…), chú trọng nhất là các vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.
4. Đẩy mạnh thực hiện cơ chế đặc thù trong xây dựng nông thôn mới; theo dõi, đánh giá việc triển khai các chính sách để điều chỉnh bổ sung, bảo đảm cho chính sách phù hợp với thực tiễn, đi vào cuộc sống, có hiệu quả, nhất là chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất, giảm nghèo, phát triển hợp tác xã, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp và nông thôn. Xây dựng chính sách thi đua khen thưởng trong Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
5. Đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; Đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế sử dụng lao động của doanh nghiệp và địa phương. Chú trọng đào tạo theo các đề án, dự án, mô hình sản xuất nông nghiệp và phát triển nông thôn có hiệu quả. Khuyến khích doanh nghiệp đào tạo nghề gắn với sử dụng lao động ở địa bàn nông thôn; đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu lao dộng nông thôn.
6. Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo và bộ máy giúp việc Ban chỉ đạo tỉnh, huyện, xã. Nâng cao trách nhiệm,vai trò của các thành viên Ban chỉ đạo trong việc chỉ đạo, hướng dẫn, theo dõi thực hiện các tiêu chí do ngành mình phụ trách. Bổ sung cán bộ cho bộ máy giúp việc trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại nhân sự trong tổng biên chế được giao theo Quyết định 1920/QĐ-TTg; Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã bố trí ít nhất một công chức chuyên trách có năng lực theo dõi Chương trình xây dựng nông thôn mới. Củng cố, kiện toàn Ban Quản lý xã và Ban Phát triển thôn. Uỷ ban nhân dân huyện, thị xã rà soát, bố trí một công chức cấp xã chuyên trách có năng lực theo dõi nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới ở xã.
7. Tăng cường huy động, lồng ghép, bố trí các nguồn lực cho Chương trình xây dựng nông thôn mới để đảm bảo mục tiêu, kế hoạch đề ra. Bên cạnh nguồn vốn của TW và tỉnh, các địa phương cần ưu tiên bố trí ngân sách và huy động lồng ghép các nguồn lực để thực hiện chương trình. Đẩy mạnh xã hội hóa nguồn lực xây dựng nông thôn mới; phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới; làm tốt công tác vận động các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn và những người con của quê hương sống, công tác ở xa quê hương đóng góp, cùng chung tay xây dựng nông thôn mới. Việc huy động đóng góp của người dân phải bảo đảm nguyên tắc tự nguyện, phù hợp với khả năng của người dân. Tăng cường lồng ghép các Chương trình, dự án của các ngành, các địa phương để ưu tiên thực hiện các tiêu chí về nông thôn mới; ưu tiên nguồn vốn cho hạ tầng phục vụ sản xuất, tăng các tiêu chí nông thôn mới; ưu tiên nguồn lực cho các xã có kế hoạch về đích trong năm 2018 và từng bước đầu tư có trọng điểm đối với các xã, huyện đạt chuẩn theo lộ trình đến năm 2020. Áp dụng cơ chế đặc thù, thiết kế mẫu các công trình xây dựng cơ bản đơn giản nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả đầu tư; thường xuyên kiểm tra, thực hiện cơ chế giám sát việc thực hiện pháp luật về đầu tư, không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
8. Tiếp tục chỉ đạo phát triển hoàn thiện và bền vững về giáo dục, y tế, văn hóa và môi trường nông thôn. Ban hành chính sách khuyến khích đầu tư trong lĩnh vực môi trường, nhất là các hoạt động thu gom, tái chế và xử lý chất thải; tổ chức phát động ngày vệ sinh môi trường ở từng thôn, xóm để nâng cao ý thức cho người dân gắn với hưởng ứng “Cuộc vận động toàn dân xây dựng Thừa Thiên Huế không rác thải”; chỉ đạo mỗi huyện, thị triển khai thực hiện thí điểm việc phân loại rác thải nông thôn theo nguồn, tạo thói quen tốt cho người dân.Tăng cường nâng cao nhận thức và tạo chuyển biến về hành động đối với an toàn thực phẩm cho người dân từ trong sản xuất, lưu thông đến chế biến, sử dụng.
9. Nâng cao chất lượng, phát huy vai trò của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể chính trị - xã hội trong xây dựng nông thôn mới; cải thiện và nâng cao chất lượng các dịch vụ hành chính công; bảo đảm và tăng cường khả năng tiếp cận pháp luật cho người dân; Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn. Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật của Nhà nước.
10. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình đảm bảo hiệu quả và tuân theo các quy định hiện hành. Ban chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch và phân công cụ thể các thành viên các ngành, các cấp chủ động bám sát cơ sở để đôn đốc, kiểm tra giám sát tình hình triển khai ở các địa phương, nhất là về cơ chế, chính sách, việc huy động nguồn lực của người dân và chất lượng thi công các công trình. Đồng thời phát huy vai trò giám sát của cộng đồng dân cư. Thực hiện đánh giá giữa kỳ để đề ra những giải pháp kịp thời trong chỉ đạo điều hành Chương trình./.